(TBVTSG tháng 3.2011)
TBVTSG: Ông có cảm thấy áp lực khi đảm nhận vai trò mới tại FPT?
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: – Tôi cảm thấy trách nhiệm nhiều hơn là áp lực. Đó là làm sao đáp ứng được kỳ vọng của cổ đông, của hội đồng quản trị và của 12.000 nhân viên thuộc FPT và gia đình họ. Hơn nữa, FPT được các phương tiện truyền thông và dư luận quan tâm nhiều nên cá nhân tôi cũng cảm thấy có trách niệm nhiều hơn với mỗi lời ăn tiếng nói của mình.
TBVTSG: Với tham vọng 15 năm tới FPT sẽ vào danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu của Forbes Global, ông sẽ bắt đầu như thế nào khi mà điều này còn quá xa vời với doanh nghiệp Việt Nam?
– Bất cứ chiến lược lớn hay nhỏ đều có điểm khởi đầu. Chúng ta sẽ mãi thấy đó là đỉnh cao nếu ngày hôm nay chưa bắt đầu leo dốc. Cách thức quen thuộc của tôi là chia con dốc thành từng đoạn nhỏ với những đích đến và tiêu chí rõ ràng. Nếu ta tới được mỗi đích nhỏ nhanh hơn, ít phải dừng lại thở dốc thì chắc chắn sẽ tới được đích cuối cùng. Tôi bắt đầu con dốc này với những kế hoạch cụ thể cho năm nay trong chặng đường 2011-2014. Hy vọng một năm nữa, tôi có thể đưa ra bảng thành tích đáng khích lệ hơn.
TBVTSG: Những nhiệm vụ cụ thể nào ông sẽ thực hiện cho mục tiêu tham vọng này?

– Đánh giá giai đoạn 2007-2011, chúng tôi nhận thấy rằng lẽ ra FPT đã có thể làm tốt hơn, có thể bứt phá bằng nhiều cơ hội nhưng đã bỏ lỡ (năm 2010, FPT tăng trưởng 20%-PV). Chúng tôi đã nhìn cuộc khủng hoảng vừa rồi như là một nguy cơ thay vì là một cơ hội, đã phòng thủ thay vì tiến công.
Điều đó đang tạo ra sức ép rằng FPT phải có tầm nhìn và khát vọng lớn hơn. Khát vọng đấy cần được chuyển tải thành hành động trong toàn đội ngũ. Điều tôi cần làm là mỗi nhân viên phải thấy được kế hoạch phát triển của mình trong mục tiêu chung của doanh nghiệp để đưa khát vọng đó thành hiện thực.
TBVTSG: Ông có nghĩ những khó khăn của nền kinh tế sẽ “đe dọa” mục tiêu đạt lợi nhuận gấp bốn lần vào năm 2014 so với hiện nay?
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: Tất nhiên, sự phát triển của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc phần nào vào sự thăng trầm của nền kinh tế. Bên cạnh nỗ lực phát triển trong nước, nhiều năm qua FPT đã ra nước ngoài để có mặt ở Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Singapore, Campuchia, Lào…
Tại nhiều thị trường chúng tôi đã đạt được doanh thu hàng chục triệu đô-la Mỹ và nhận được sự tín nhiệm của khách hàng. Dù trong điều kiện nào thì chiến lược của FPT vẫn là trở thành tập đoàn công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông toàn cầu. Chúng tôi khao khát khẳng định thương hiệu FPT trên thế giới cũng như tinh thần phát triển công nghệ của người Việt Nam.
TBVTSG: Có những hoài nghi về năng lực lõi của FPT vì thời gian qua đã có quá nhiều thay đổi trong định hướng phát triển. Liệu việc liên tưởng về FPT như một doanh nghiệp CNTT hàng đầu như trước đây có bị đánh mất?
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: Hơn bao giờ hết, chúng tôi khẳng định lĩnh vực ngành nghề cốt lõi của mình là công nghệ thông tin – viễn thông. Những khoản đầu tư chủ yếu vẫn đổ vào hai lĩnh vực này và hơn 75% lợi nhuận của FPT đang được tạo ra từ đây. Có thể thông điệp của chúng tôi chưa đủ rõ ràng khiến cho các nhà đầu tư và công chúng chưa hình dung hết về FPT. Đây cũng là điều mà chúng tôi cần phải khắc phục.
TBVTSG: Người tiền nhiệm của ông có xu hướng “toàn cầu hóa”, trong khi ông có xu hướng “địa phương hóa”. Sự thay đổi này nói lên điều gì trong chiến lược của FPT?
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: Cả hai hướng đi đều có tầm quan trọng. Chúng tôi cần một căn cứ vững chắc ở thị trường nội địa làm tiền đề cho xuất khẩu và mục tiêu “toàn cầu hóa”. Trong đội ngũ của FPT, ngày càng có nhiều nhân viên điều hành cao cấp là người nước ngoài, là Việt kiều. Chúng tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp cũng như những kinh nghiệm quốc tế mà họ mang lại. Cho nên, về cơ bản không có sự khác biệt về “địa phương hóa” hay “toàn cầu hóa”. Sự khác biệt có chăng là tôi luôn tạo sức ép về mức tăng trưởng mạnh mẽ cho cả thị trường nội địa lẫn nước ngoài.
TBVTSG: FPT cũng bộc lộ tham vọng phát triển thông qua M&A (mua bán và sáp nhập), những mảng chính nào ông sẽ ưu tiên
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: FPT hướng tới việc gia tăng thị phần, tạo ra tăng trưởng đột biến ở mảng công nghệ thông tin – viễn thông. Chúng tôi tìm kiếm cơ hội ở những doanh nghiệp có thể bổ sung những mảng kinh doanh chúng tôi đang thiếu hoặc làm chưa giỏi, hoặc qua đó tạo ra vị thế dẫn đầu trên thị trường. Chúng tôi rất quan tâm đến hoạt động M&A với các nhà khai thác dịch vụ di động, các công ty cung cấp nội dung số, các nhà cung cấp ứng dụng cho điện thoại di động, các nhà cung cấp điện thoại di động thương hiệu Việt Nam.
TBVTSG: Việc phát triển kinh doanh luôn đi liền với nền tảng văn hóa công ty, ông quan niệm về điều này như thế nào?
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: Một công ty nhỏ có thể chưa cần hoặc chưa nghĩ đến văn hóa công ty. Nhưng khi hướng đến mục tiêu bền vững, doanh nghiệp muốn nhân viên gắn bó lâu dài thì ngoài cơ hội thăng tiến, chính sách đãi ngộ còn phải xây dựng được giá trị cốt lõi và một tinh thần doanh nghiệp thực sự. Tinh thần đó sẽ khắc họa khát vọng vươn lên của doanh nghiệp, tạo ra niềm tự hào của nhân viên.
Bên cạnh chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp sẽ phải được FPT coi trọng và phát triển song hành. Chúng tôi gọi đó là “Tinh thần FPT” và sẽ luôn được phát triển, cập nhật, bồi đắp, gắn kết với chiến lược phát triển kinh doanh.
TBVTSG: Ông có thể cho biết sự thất bại nào của FPT là bài học quan trọng?
Ông TRƯƠNG ĐÌNH ANH: Nếu được phép làm lại tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy FPT tham gia thị trường viễn thông di động và nội dung số sớm hơn, đầu tư một cách quyết liệt hơn, táo bạo hơn. Chúng tôi đã đến với ngành viễn thông khá sớm nhưng chưa đủ quyết đoán để huy động toàn bộ nguồn lực cho mục tiêu chiếm vị thế trên thị trường. Chúng tôi đã chưa thấy hết tiềm năng của ngành công nghiệp nội dung khi xu hướng kết nối đã lan tỏa đến mỗi cá nhân và ở mọi lúc, mọi nơi.
TBVTSG: Cảm ơn ông!
—————————————
Đọc thêm>>
Sứ mệnh tiếp theo của phó tổng FPT Hoàng Việt Anh: Chuyển đổi số
PET, FPT: Vẽ lại bản đồ phân phối điện thoại
Đằng sau quyết định thoái vốn mảng bán lẻ của FPT
FPT đầu tư vào Intertec International để mở rộng thị trường Bắc Mỹ