Nhà quản trị John Sculley: Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều phải biết thích nghi

Lời khuyên quan trọng nhất mà nhà quản trị John Sculley chia sẻ với các CEO Việt Nam là khi nền kinh tế khó khăn, đừng mong chờ phép lạ.

(Sài Gòn Tiếp Thị 13-05-2012) – Nhà quản trị John Sculley nói thời điểm ấy cả thị trường có thể e sợ và hồ nghi không biết chuyện gì xảy ra nhưng bản thân doanh nhân là người trong máu huyết đã dám dấn thân, dám chấp nhận rủi ro, cần bước tới để tìm cơ hội. Theo ông, một trong những chủ đề thú vị trong nhiều thập niên qua trên toàn cầu là tính thích ứng của doanh nghiệp.

Đó là thách thức điển hình của một công ty ngày càng lớn, các định chế trở nên quan liêu vì sự cồng kềnh, giới quản trị thường nói “không” và các thông điệp phải đi qua nhiều tầng lớp trung gian trước khi được lĩnh hội và xử lý, trong khi ở các công ty có quy mô nhỏ hơn thì quy trình ngắn hơn và đường đi đến quyết định nhanh hơn. “Tính cơ động và linh hoạt giúp cho các công ty nhỏ có tinh thần khởi nghiệp dễ vượt lên” ông nói.

nhà quản trị John Sculley
John Sculley

John Sculley cho rằng các doanh nhân Việt cần nhìn xa vào nền kinh tế toàn cầu đang có tốc độ thay đổi chóng mặt. Ví dụ, ở thập niên 1990, Sony từng là nguồn cảm hứng lớn cho Steve Job khởi nghiệp bởi đứng đầu trong nhiều lĩnh vực máy bán dẫn. Năm ngoái Sony lỗ hơn 6 tỉ đô la dù nhiều sản phẩm vẫn hiện diện trên thị trường.

Như con khủng long thiếu không gian quẫy vùng để thích nghi nên Sony đối mặt với Apple, Samsung, là những công ty non trẻ và thích nghi nhanh hơn. “Đôi khi nhìn vào uy tín và quy mô bạn bị choáng ngợp, những hào quang làm nên di sản trong quá khứ có thể thành gót chân Asin nếu không thích nghi”, John Sculley chia sẻ.

Trả lời các doanh nhân Việt Nam, nơi đa số xuất phát từ các mô hình gia đình, ông cho rằng các công ty gia đình càng khó khăn hơn khi phát triển ở quy mô toàn cầu do các lợi ích cạnh tranh chồng chéo. Kinh nghiệm của mô hình gia đình nằm trong phạm vi nhất định nhưng lại phải đối mặt với các vấn đề nội bộ, việc thích ứng với mô hình quản trị toàn cầu là thách thức.

“Bản thân doanh nghiệp cần hiểu được khiếm khuyết để khắc phục bằng cách học những mô hình thành công, tìm kiếm công thức quản trị phù hợp để bù trừ những phần còn thiếu qua đào tạo, học thuật và trải nghiệm”.

Chia sẻ kinh nghiệm về quản trị thị trường ở hai lĩnh vực khác biệt: hãng công nghệ Apple và hãng nước ngọt Pepsi, John Sculley cho rằng sản phẩm khác nhau nhưng cách kinh doanh tương tự. “Sản phẩm nước ngọt ban đầu dành cho những người đeo cà vạt, cho thấy họ nổi trội, và quảng cáo của cả Pepsi và Coca đều thể hiện cá tính, sự nổi trội giữa đám đông và nội dung bản thân họ.”

Hiện nay cũng vậy, một người cầm iPhone hay iPad, những sản phẩm chưa chắc tốt hơn sản phẩm khác nhưng chiến thuật sản phẩm khác nhau đã mang lại sự thành công khác nhau. “Sản phẩm công nghệ còn nói lên cá tính chứ không đơn thuần sản phẩm,” ông nói.

Ông cũng gợi ý cho các doanh nhân Việt Nam rằng cần quan tâm đến xu hướng tác động của các sản phẩm công nghệ cao trên thị trường toàn cầu và điều này tác động đến cách thức kinh doanh, là cơ hội cho những doanh nghiệp trẻ có thể thay đổi thế giới. Công nghệ cao tạo ra nhiều dư địa cho nhiều lĩnh vực vùng vẫy trong đó.

Nhà quản trị John Sculley là chủ tịch PepsiCo toàn cầu từ năm 1977, năm 37 tuổi. Năm 1983 – 1993 ông giữ vị trí tổng giám đốc Apple và tham gia Quỹ đầu tư Sculley Brothers LLC cho đến nay. Chuyến đến Việt Nam của ông nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản trị với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra cuối tháng tư vừa qua.

Đọc thêm
Đào tạo nguồn nhân lực: Mấu chốt ở quan hệ giữa người với người
Quản trị minh bạch để vượt khủng hoảng
Doanh nghiệp Việt trước “chương 2” tiến trình chuyển đổi số
6 vị trí nhân sự cần có trong doanh nghiệp thời 4.0


Xem thêm

Tân TGĐ Nguyễn Lâm Vinh Dự sẽ dẫn dắt KMS Technology đổi mới tăng trưởng

KMS Technology bổ nhiệm ông Nguyễn Lâm Vinh Dự vào vai trò tổng giám đốc trong mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu từ trung tâm dịch vụ phần mềm chủ lực tại Việt Nam.

Nghịch lý AI trong QA: Vừa lo mất việc, vừa tiên phong ứng dụng AI

Một nghịch lý đang diễn ra trong ngành kiểm định chất lượng phần mềm (QA): Càng lo sợ bị AI thay thế, các kỹ sư kiểm thử lại càng tích cực ứng dụng AI vào công việc hằng ngày.

Báo cáo an ninh mạng Viettel: Ngành tài chính thành mục tiêu tấn công hàng đầu

Báo cáo nguy cơ an toàn thông tin do Viettel Cyber Security (VCS) công bố hôm 2.4 cho thấy các cuộc tấn công mạng đã gia tăng đáng báo động trong năm 2024, đẩy các tổ chức - doanh nghiệp vào thế phòng vệ bị động và chịu nhiều thiệt hại.

60% doanh nghiệp phải thay đổi vĩnh viễn chiến lược kinh doanh do Covid-19

Các giám đốc điều hành toàn cầu cho biết họ vừa phải đối mặt với các nan đề mới phát sinh do đại dịch Covid-19 vừa gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch ưu tiên cho các năng lực nội bộ của lực lượng lao động. 

Doanh nghiệp Việt trước “chương 2” tiến trình chuyển đổi số

Thập niên của dữ liệu lên ngôi đang đòi hỏi doanh nghiệp cởi mở và nhanh nhạy hơn trước các làn sóng công nghệ mới, song song với một chiến lược dữ liệu và xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu để có thể tạo ra sự bứt phá. Dự báo tiến trình chuyển đổi số qua góc nhìn của ông Tan Jee Toon - tổng giám đốc IBM Việt Nam và ông Phạm Thế Trường – tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, chia sẻ với Forbes Việt Nam