Công ty nhỏ đang thay đổi diện mạo thương mại toàn cầu

Báo cáo mới của HSBC nhận định, các công ty đa quốc gia siêu nhỏ đang hình thành nên một lực lượng mới trong nền thương mại toàn cầu và đang phá vỡ các khuôn phép kinh doanh truyền thống nhờ sự hậu thuẫn của công nghệ.

Link gốc

(Người Đô Thị 01/06/2016) – Họ có cơ hội đứng ngang hàng với những đối thủ lớn trong cuộc cạnh tranh nhờ nền tảng kỹ thuật số và tự do hóa thương mại giúp loại bỏ nhiều chi phí từng hạn chế các doanh nghiệp nhỏ giao thương quốc tế – thậm chí chi phí giao dịch xuyên quốc gia cũng được cắt giảm.

Họ không chỉ mua bán hàng hóa xuyên quốc gia mà còn tổ chức hoạt động tại nhiều thị trường khác nhau; khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại và nhanh chóng đưa ra những quyết định mang tính chiến lược.

Trong quá khứ, đa phần các công ty tập trung sản xuất hàng hóa và dịch vụ dựa trên những nguồn lực có sẵn tại thị trường địa phương, thương mại toàn cầu đưa họ vươn ra thế giới buộc phải trực tiếp triển khai các hoạt động thị trường.

Trọng tâm của nền kinh tế toàn cầu ở sự khác biệt về nguồn lực đã tạo nên lợi thế cạnh tranh của từng thị trường, tuy nhiên hiện nay là kỷ nguyên mà các doanh nghiệp thương mại toàn cầu đang đẩy mạnh chuyên biệt hóa nhằm chiếm lấy thị phần màu mỡ. 

Các doanh nghiệp này đang tác động đáng kể lên nhiều ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung. Báo cáo cho biết các công ty quy mô vừa tại những quốc gia được khảo sát đang đóng góp từ 20-40% vào GDP và việc làm tại nền kinh tế địa phương.

Khảo sát tại 15 nền kinh tế cho thấy các doanh nghiệp quy mô vừa đóng vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của kinh tế nước đó, 161.800 doanh nghiệp có tổng doanh thu 16.600 tỉ USD.

công ty thương mại
Các công ty nhỏ ngày càng nhạy bén hơn trong thương mại toàn cầu nhờ sợ hậu thuẫn của công nghệ

Ước tính tăng trưởng việc làm ròng tại Mỹ giai đoạn 1980-2005 xuất phát từ những doanh nghiệp được thành lập dưới 5 năm; từ 1997- 2008, cứ mỗi năm hơn 2,5 triệu người tại Mỹ kiếm việc làm bằng cách tự kinh doanh.

Theo khảo sát doanh nghiệp vừa và nhỏ từ năm 2013, dự báo năm 2016 có 66% doanh thu của những doanh nghiệp này được hình thành từ các thị trường nước ngoài.

Hơn 50% các doanh nghiệp cho rằng cải tiến và tăng trưởng sẽ đến từ các mạng lưới và nền tảng trực tuyến. 83% các doanh nghiệp từ nhỏ đến vừa khẳng định mở rộng thị trường quốc tế đang là ưu tiên thương mại hàng đầu của họ.

. . .

>>Startup – Theo trào lưu, nhưng cần hiểu thị trường

. . .

5 đặc điểm giúp các công ty đa quốc gia siêu nhỏ chiếm lĩnh thị trường

Tư duy toàn cầu: họ thường áp dụng lối tư duy “công dân toàn cầu”, không giới hạn biên giới và mạnh dạn đổi mới

Quy mô công ty: nằm ở phân khúc doanh thu khoảng 50 triệu 250 triệu USD.

Nhanh nhạy: họ thường bước chân ra thị trường quốc tế khá sớm so với bề dày lịch sử kinh doanh, nhanh nhạy và có chiến lược rõ ràng cho mỗi thị trường.

Thị trường ngách: cung cấp những ý tưởng mới hoặc phương thức giao dịch thương mại mới tập trung vào một khâu trong dây chuyền sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa hay dịch vụ có tính chuyên biệt cao.

Am hiểu công nghệ: sử dụng công nghệ mới để phát triển mạng lưới thương mại và thương hiệu, tận dụng đặc tính toàn cầu của mạng xã hội để kinh doanh. 

———————————–

Đọc thêm
Khởi nghiệp F&B: Cẩn trọng từ những ‘viên gạch’ đầu tiên
Các quỹ tư nhân xem Việt Nam là nơi đầu tư nhiều triển vọng
Công ty nhỏ đang thay đổi diện mạo thương mại toàn cầu
Tận dụng nguồn lực cho khởi nghiệp sáng tạo
Khởi nghiệp sáng tạo cần tư duy vận hành cấp tiến

Xem thêm

Sapo miễn phí phần mềm hỗ trợ hộ kinh doanh ứng dụng kế toán số

Sapo triển khai Sapo Accounting miễn phí nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho hàng trăm ngàn nhà bán hàng nhỏ tiếp cận giải pháp kế toán số.

Việt Nam: Thị trường tiềm năng cần vốn cầu nối để mở rộng tăng trưởng

Việt Nam sở hữu nền kinh tế trẻ và năng động, nhưng khoảng trống vốn trung gian vẫn là rào cản khiến nhiều startup khó mở rộng khi vượt qua giai đoạn hạt giống nhưng chưa đủ lớn để IPO.

Việt Nam ngược dòng giữa mùa gọi vốn khắc nghiệt

Sau hơn hai năm của “mùa đông gọi vốn”, hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á vẫn chưa thể thoát khỏi sự u ám. Nửa đầu năm 2025 ghi nhận mức thấp nhất trong hơn sáu năm về số thương vụ lẫn giá trị đầu tư – theo báo cáo mới nhất do DealStreetAsia và Kickstart Ventures thực hiện.

Dat Bike gọi 22 triệu USD vòng vốn series B để mở rộng sản xuất xe máy điện

Startup xe máy điện Dat Bike vừa huy động thành công 22 triệu USD vòng series B để đầu tư mở rộng danh mục sản phẩm và củng cố hệ thống phân phối.

MISA: Giải pháp chuyển đổi cho hộ kinh doanh trước xóa bỏ thuế khoán

Hội thảo “Tháo gỡ băn khoăn cho hộ kinh doanh bỏ thuế khoán” sáng 12.9 tại TP.HCM do MISA tổ chức đã thu hút gần 500 hộ tham dự trực tiếp và hơn 3.000 hộ theo dõi trực tuyến trên cả nước, khi hàng triệu hộ kinh doanh đang chuẩn bị chuyển đổi sang kê khai thuế theo cơ chế thuế khoán sẽ chấm dứt từ năm 2026.