Bất chấp thuế quan, thương mại 9 tháng tiếp tục lập kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu và chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ, xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025, và kim ngạch thương mại song phương Việt – Mỹ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới.

(CEO-Talk.vn) – Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt hơn 680 tỉ đô-la Mỹ – tăng 17,6% so với cùng kỳ. Dự báo, với tốc độ tăng trưởng hiện tại, kim ngạch thương mại cả năm 2025 của Việt Nam có thể vượt mốc 900 tỉ đô-la Mỹ, tiếp tục lập kỷ lục mới và củng cố vị thế nền kinh tế xuất khẩu hàng đầu khu vực.

Xuất khẩu tiếp tục chinh phục kỷ lục mới

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố hôm 6.9 cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu chín tháng đầu năm lên kỷ lục mới – đạt 348,74 tỉ đô-la Mỹ và tăng 16% so với cùng kỳ 2024. Kim ngạch nhập khẩu hơn 331,9 tỉ đô-la Mỹ – tăng 18,8%.

Khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò chủ lực với tỷ trọng 75,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt hơn 263 tỉ đô-la Mỹ – tăng 21,4%, đồng thời chiếm phần lớn giá trị xuất siêu. Trong khi khu vực kinh tế trong nước 85,4 tỉ đô-la Mỹ – tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu xuất khẩu tiếp tục cho thấy ưu thế của nhóm hàng công nghiệp chế biến với hơn 309 tỉ đô-la Mỹ – chiếm 88,6% tổng kim ngạch, trong khi nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm tới 93,8% nhập khẩu.

Tăng trưởng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm (2020-2025)
xuất khẩu
Nguồn: Tổng hợp theo Tổng cục Thống kê. Đvt: tỉ đô-la Mỹ

Dù nhu cầu tại Mỹ và châu Âu có dấu hiệu chậm lại, các nhóm hàng công nghệ cao như máy móc, thiết bị, điện tử và linh kiện vẫn là động lực chính, bù đắp cho sự suy giảm của dệt may, da giày và nông sản.

Cán cân thương mại chín tháng năm 2025 thặng dư 16,82 tỉ đô-la Mỹ, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn ở mức cao, tiếp tục giữ vị thế xuất siêu ổn định của Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.

Nhìn lại giai đoạn chín tháng của những năm 2020–2025, kim ngạch thương mại Việt Nam đã tăng gần 50% – từ 388,7 tỉ đô-la Mỹ lên 580,6 tỉ đô-la Mỹ, cho thấy ngoại thương tiếp tục là trụ cột của tăng trưởng kinh tế, đồng thời phản ánh quá trình hội nhập sâu rộng và sức chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trước các thách thức bên ngoài.

Thương mại Việt – Mỹ tăng gần gấp đôi sau 5 năm

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 112,8 tỉ đô-la Mỹ trong chín tháng – tăng mạnh so với mức 89,4 tỉ đô-la Mỹ năm 2024. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là đối tác nhập khẩu lớn nhất với 134,4 tỉ đô-la Mỹ – phản ánh vai trò trung tâm của thị trường này trong chuỗi cung ứng đầu vào của Việt Nam.

Nhìn vào số liệu chín tháng đầu năm của cả giai đoạn 2020-2025 cho thấy thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ mở rộng mạnh mẽ và ổn định, đưa tổng kim ngạch song phương tăng gần gấp đôi – từ 65,3 tỉ đô-la Mỹ năm 2020 lên 126,5 tỉ đô-la Mỹ năm 2025, trong đó Việt Nam xuất khẩu chiếm xấp xỉ 90% tổng kim ngạch song phương.

Đáng chú ý, dù đối mặt với chính sách thay đổi thuế quan trong giai đoạn 2024–2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn tăng 26,5% trong chín tháng đầu năm, phản ánh một thị trường xuất khẩu rộng lớn và năng lực thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam.

Ngược lại, nhập khẩu từ Hoa Kỳ chín tháng chỉ đạt 13,7 tỉ đô-la Mỹ, góp phần và mức xuất siêu kỷ lục với 99,1 tỉ đô-la Mỹ, cao nhất từ trước đến nay.

Tốc độ tăng trưởng này phản ánh sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại Mỹ, đặc biệt ở các nhóm hàng công nghiệp chế biến, điện tử và dệt may – đồng thời khẳng định vai trò của thị trường Hoa Kỳ là động lực xuất khẩu chủ lực, đóng góp quan trọng vào thặng dư thương mại và tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Xuất khẩu và xuất siêu kỷ lục
Nguồn: Tổng hợp theo Tổng cục Thống kê

—————————————-

Đọc thêm>>
[Dữ liệu] Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 30 năm qua những cột mốc
Vốn FDI giữ nhịp tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm
Việt Nam ngược dòng giữa mùa gọi vốn khắc nghiệt
5 năm EVFTA: Gần 300 tỉ USD thương mại và tầm nhìn chiến lược EU – Việt Nam
Hoa Kỳ khởi động Chương trình Bạn bè Thái Bình Dương 2025 tại Việt Nam

Xem thêm

Viettel nâng tầm năng lực logistics với trung tâm hiện đại tại Đà Nẵng

Đầu tư 722 tỉ đồng cho Trung tâm Logistics Đà Nẵng, Viettel Post đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics xanh và số và nâng tầm năng lực vận hành logistics quốc gia của tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

NAPAS, Mastercard và Payoo tiếp tục hành trình vì sức khỏe phụ nữ Việt

Bước sang năm thứ ba, chương trình “Chạm sẻ chia - Trao hy vọng” tiếp tục tặng hơn 2.000 suất tầm soát ung thư và xét nghiệm HPV miễn phí cho phụ nữ yếu thế. Đây là một trong những chương trình cộng đồng dài hạn được duy trì thông qua kết nối giữa các doanh nghiệp tài chính công nghệ.

RMHC mở Ngôi nhà Chung đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ gia đình bệnh nhi khó khăn

Sau hơn 50 năm hoạt động tại 64 quốc gia, Quỹ Ronald McDonald House Charities (RMHC) chính thức có mặt tại Việt Nam với Ngôi nhà Chung đầu tiên đặt tại TP.HCM. Mô hình cung cấp nơi lưu trú, sinh hoạt và hỗ trợ cho các gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tải áp lực cho bệnh viện và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế toàn diện.

Synology định hình hệ sinh thái quản lý dữ liệu toàn diện

Với mức tăng trưởng gấp ba lần tại Việt Nam trong 5 năm, Synology hướng đến vai trò đối tác chiến lược trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp với hệ sinh thái lưu trữ – bảo vệ – cộng tác – giám sát toàn diện.

ESG tại Việt Nam: Cam kết lan rộng nhưng thực thi còn khoảng trống

Doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc thực thi ESG, dịch chuyển rõ rệt từ cam kết sang triển khai nhưng vẫn còn khoảng cách lớn giữa chiến lược và hành động, khảo sát cho thấy 89% có cam kết song chỉ 44% đã triển khai sáng kiến cụ thể.