Các trung tâm thương mại sẽ khó khăn do mô hình kinh doanh thay đổi

Khi dần thay đổi xu hướng bán lẻ, các chủ trung tâm thương mại và nhà quản lý tài sản cần hỗ trợ khách thuê chuyển đổi hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn trước xu thế bán hàng đa kênh.

Link gốc – (Người Đô Thị 02/09/2016)

Nghiên cứu của CBRE thực hiện với gần 4 triệu m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới tại các thành phố ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. 

Kết hợp cả kênh bán lẻ trực tuyến và truyền thống là một trong năm chiến lược được CBRE đề xuất các chủ trung tâm thương mại cần áp dụng, nhất là trong giai đoạn này nền kinh tế Đông Nam Á đang đối mặt với sự thay đổi về cấu trúc do những đột phá về công nghệ. Làn sóng thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á và là mối đe dọa cho việc nguồn cung trung tâm thương mại ngày càng gia tăng.

trung tâm thương mại
Các trung tâm thương mại chịu áp lực trước xu thế kinh doanh đa kênh.

Khảo sát mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn Bangkok, Hà Nội, TPHCM, Jakarta, Kuala Lumpur và Singapore cho thấy đạt mức tăng trưởng kép hàng năm khoảng 4-5% trong giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, nhiều trung tâm thương mại tại các thành phố này vẫn phải đóng cửa do tỷ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng.

Theo ông Desmond Sim, trưởng bộ phận nghiên cứu CBRE: “Sự thay đổi mô hình kinh doanh là cấp bách khi thị trường dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến về lượng sử dụng Internet tại các nước đang phát triển, đặc biệt là tại Indonesia và Việt Nam, nơi có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất.”

CBRE khuyến nghị các chủ trung tâm thương mại cần thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần cung cấp cho người tiêu dùng các trải nghiệm mua sắm đa kênh. Theo đó việc phát triển nền tảng thương mại điện tử giúp họ có thể “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”.

Mô hình bán lẻ đa kênh cần sự kết hợp chặt chẽ giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến theo các cách thức: Tạo lập địa điểm (Place-making) là công cụ quan trọng giúp các khu mua sắm đưa trải nghiệm của người tiêu dùng lên hàng đầu, khi trải nghiệm thực tiễn tốt sẽ tạo ra kết nối tích cực với người tiêu dùng.

Đòn bẩy công nghệ (Leverage Technology): Các chủ trung tâm thương mại nên tận dụng việc người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng sử dụng mạng Internet và smartphone rộng rãi để nâng cao trải nghiệm mua sắm ngoại tuyến, mang đến cho người tiêu dùng nhận thức và tương tác độc đáo, đồng thời hỗ trợ tăng lượng khách đến cửa hàng và doanh số.

Chủ động thu hút khách hàng (Active Engagement): các trung tâm thương mại cần các phương thức vượt trội hơn trong cuộc đua giữ chân các khách hàng thân thiết. Sự tham gia của khách thuê cũng góp phần quan trọng trong giai đoạn thay đổi cấu trúc hiện nay, cần tìm cách để khách thuê nhận thấy sự hỗ trợ của họ.

Kết hợp đa kênh (Combine Channels): Có thể phá vỡ sự tách biệt giữa kinh doanh trực tuyến và truyền thống bằng cách hỗ trợ khách thuê thực hiện chiến lược đa kênh thông qua việc áp dụng nền tảng thương mại điện tử hay thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần đáp ứng nhu cầu giao hàng.

Thu hút khách thuê kinh doanh thương mại điện tử (Engage digital tenants): tích cực tìm kiếm để thu hút các nhà bán lẻ kinh doanh thương mại điện tử tiềm năng đến thuê mặt bằng, vì họ có khả năng thông thạo về tiếp thị kỹ thuật số và luôn nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại với hệ thống trực tuyến đi kèm và mạng lưới dịch vụ hậu cần.

CBRE cho rằng cửa hàng bán lẻ vẫn là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong 5-10 năm tới và chiếm hơn 90% doanh số. Tuy nhiên các chủ trung tâm thương mại sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để biến mỗi lần đến trung tâm mua sắm thành một trải nghiệm đáng nhớ.

“Khi dần thay đổi xu hướng bán lẻ, các chủ trung tâm thương mại và nhà quản lý tài sản cần hỗ trợ khách thuê chuyển đổi hoạt động kinh doanh, đầu tư đổi mới là bước quan trọng để thu hút người tiêu dùng và giữ chân những khách thuê góp phần vào sự thành công của hệ thống”, báo cáo nhận định.

—————————–

Đọc thêm>>
Saigon Co.op: Hợp tác xã tỉ đô
Bán lẻ góp sức cho thị trường bất động sản
Dấu ấn Circle K trên thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam
Bán lẻ hiện đại: Mua tận gốc, bán tận ngọn

Xem thêm

Từ 1.7 thử nghiệm cho vay ngang hàng, chấm điểm tín dụng, chia sẻ dữ liệu Open API

Từ ngày 1.7.2025, ba mô hình fintech gồm cho vay ngang hàng, chấm điểm tín dụng và chia sẻ dữ liệu Open API sẽ được phép thử nghiệm trong khuôn khổ Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) theo Nghị định 94/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

FPT tăng tốc M&A: Mở rộng toàn cầu, đẩy mạnh AI và công nghệ ngành

Tháng 5.2025, tập đoàn FPT liên tiếp công bố các thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A) chiến lược, nhằm mở rộng hoạt động ở thị trường toàn cầu và nâng cao năng lực công nghệ chuyên sâu trong các ngành then chốt.

Vốn FDI vào Việt Nam 4 tháng đạt kỷ lục của cùng kỳ 5 năm

FDI - vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Tổng vốn đăng ký tính đến ngày 30.4 đạt 13,82 tỉ USD, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm trở lại đây.

[Dữ liệu] Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 30 năm qua những cột mốc

(Ceo-talk.vn) - Tăng trưởng GDP Việt Nam giai đoạn 30 năm (1994-2024) hơn 22 lần đã đưa Việt Nam vào top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời tổng kim ngạch thương mại 2024 lên gần 800 tỉ đô-la Mỹ, đưa quy mô lên vị trí thứ 17 toàn cầu.

Vốn tư nhân và đổi mới sáng tạo sẽ dẫn dắt thập niên tăng trưởng mới

Với quy mô nền kinh tế dự báo vượt ngàn tỉ đô vào năm 2035, đổi mới sáng tạo và dòng vốn tư nhân sẽ là động lực quan trọng cho thập niên tăng trưởng mới kể từ 2025.