SCG và dấu ấn của người Thái

SCG - tập đoàn lớn thứ 2 của Thái Lam mua lại hàng loạt công ty Việt Nam với những dự án lớn trong ngành hoá dầu, xây dựng, vật liệu...

(Sài Gòn Tiếp Thị 07/08/2012) – Link dẫn

Đứng từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhìn ra xa, biểu tượng chú voi Thái nổi bật với màu đỏ thắm – hình ảnh của tập đoàn Thái Lan SCG (Siam Cement Group) nằm sánh vai với biển hiệu của nhiều tập đoàn toàn cầu khổng lồ khác. Tuy nhiên không nhiều người để ý, cho đến gần đây những thương vụ mua lại các công ty Việt Nam và những dự án lớn trong ngành hoá dầu, xây dựng, SCG trở nên quen thuộc và đầy ấn tượng.

Thông điệp phát triển của SCG đề ra: “Đến năm 2015 trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường khu vực, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của ASEAN. SCG sẽ được công nhận như công ty sáng tạo với mô hình quản trị hiện đại, phát triển bền vững với tư duy toàn cầu”.

Theo bảng xếp hạng 2.000 doanh nghiệp lớn nhất của Forbes, năm 2011 SCG là công ty lớn thứ hai ở Thái Lan và xếp thứ 620 toàn cầu. Vị thế này là kết quả SCG vươn mạnh ra thị trường nước ngoài từ thập niên 1990. Ngày nay, SCG hiện diện tại khoảng 30 thị trường với hàng trăm công ty con về hoá chất; giấy; ximăng và vật liệu; phân phối và vận chuyển; và đầu tư tài chính.

Việt Nam ở vị trí nào trong cơ cấu của tập đoàn hàng đầu ASEAN này? Theo kết quả kinh doanh quý 2/2012, doanh thu của toàn tập đoàn này đạt 3,145 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt lợi nhuận 134 triệu USD. So với quý trước, doanh thu giảm nhẹ 2% và lợi nhuận giảm 28%. Riêng thị trường Việt Nam, doanh thu quý 2/2012 tương đương 89 triệu USD), tăng 15% so với cùng kỳ, nâng mức doanh thu sáu tháng năm 2012 lên hơn 160 triệu USD.

SCG tại Việt Nam
SCG tại Việt Nam

Thương vụ mới nhất hồi tháng 6, SCG đã tăng lượng cổ phần tại Nhựa Bình Minh (BMP) lên 20,38%, và nâng tổng tài sản của SCG tại Việt Nam lên 7.850 tỉ đồng (380 triệu USD), tăng 8% so với năm 2011. Nếu tính cả thị trường ASEAN (ngoài Thái Lan), doanh thu quý 2 của SCG đạt 276 triệu USD, chiếm 9% tổng doanh thu tập đoàn với tổng tài sản SCG tại ASEAN đạt 1,8 tỉ USD, tương đương 14% tổng tài sản tập đoàn.

Hoạt động tại Việt Nam đầu những năm 1990, đến nay SGC đầu tư và kinh doanh thông qua khoảng 15 công ty con, chủ yếu trong ngành vật liệu và hoá chất xây dựng như TPC Vina (nhựa và hoá chất), Long Sơn Petrochemicals (hoá dầu), Chemtech (ống nhựa và phụ kiện), Minh Thái House Component (cửa nhựa), Viet – Thai Plastchem (nhựa PVC), Vina Kraft Paper (giấy), CPAC Monier Vietnam (bêtông và phụ kiện nội thất); SCG Logistics Vietnam, SCT Vietnam (logistics)…

Sau khi mua lại Alcamax Packaging, một công ty sản xuất và phân phối giấy bao bì lượn sóng hàng đầu tại Việt Nam, năm nay Nawaplastic Industries (Saraburi) thuộc SCG trở thành cổ đông lớn của hai công ty nhựa hàng đầu Việt Nam là Nhựa Tiền Phong (22,67% cổ phần) và Nhựa Bình Minh.

SCG còn kỳ vọng nâng tỷ lệ sở hữu tại hai công ty này lên mức tối đa với 49%. SCG cũng đầu tư vào nhà máy nghiền ximăng và hai nhà máy bêtông tổng hợp. Tập đoàn này còn tham gia dự án tổ hợp hoá dầu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 4,5 tỉ USD; trong đó SCG nắm giữ 28% và công ty con TPC nắm 18%.

Người Thái vốn mềm mại, không mấy ồn ã, như cách họ đã và đang làm ăn tại Việt Nam. “Quyền lực mềm” của doanh nghiệp được chính phủ hỗ trợ để nâng tầm trong khu vực và toàn cầu. Ước tính tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan ra nước ngoài hơn 20 tỉ USD giai đoạn 2008 – 2011, tăng gấp ba lần giai đoạn 2003 – 2008.

Tại Việt Nam, những tên tuổi Thái làm ăn nổi tiếng khác như tập đoàn Amata, Charoen Pokphand (C.P Pokphand Trung Quốc đã mua lại C.P Vietnam năm 2011), Berli Jucker Public Company (BJC), Royal Foods… Những tập đoàn lớn khác như Banpu, PTT, Union Frozen… chắc chắn không bỏ quên cơ hội của mình.

Đến nay các doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư vào 257 dự án tại Việt Nam với tổng vốn 6,7 tỉ USD. Thương mại song phương Thái Lan – Việt Nam đạt 8,02 tỉ USD trong năm 2011, trong đó Việt Nam nhập khẩu 6,4 tỉ USD. Hiệp định thương mại song phương Thái Lan – Việt Nam đã đề ra mục tiêu thương mại mỗi năm tăng trưởng khoảng 20% để đạt 17 tỉ USD vào năm 2015.

Trong cán cân này, chắc chắn được ghi nhận từ sự trỗi dậy của các công ty Thái. Còn các công ty Việt Nam, dù là các tập đoàn hàng đầu trong nước, dấu ấn cũng còn đang mờ nhạt.

——————————–

Đọc thêm>>
Giao thương du lịch Việt – Hàn ngày càng sôi động
[Infographic] FDI vào Việt Nam: Sự trỗi dậy của người Hàn
Tận dụng cơ hội đưa hàng sang Nhật
Bán vốn nhà nước: SCIC tìm cách tiếp cận mới
Cơ hội từ cổ phần hóa Sabeco: Nhìn từ thương vụ M&A “thế kỷ”

Xem thêm

Viettel nâng tầm năng lực logistics với trung tâm hiện đại tại Đà Nẵng

Đầu tư 722 tỉ đồng cho Trung tâm Logistics Đà Nẵng, Viettel Post đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics xanh và số và nâng tầm năng lực vận hành logistics quốc gia của tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

Bất chấp thuế quan, thương mại 9 tháng tiếp tục lập kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu và chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ, xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025, và kim ngạch thương mại song phương Việt – Mỹ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới.

Ascott mở rộng Citadines toàn cầu, gia tăng điểm đến tại Việt Nam

Thương hiệu Citadines của Ascott đã vượt con số 200 bất động sản trên toàn cầu. Tại Việt Nam, các dự án mới ở Hạ Long và Phú Quốc được kỳ vọng đón đầu nhu cầu lưu trú trung – cao cấp trong chiến lược phát triển của thương hiệu này.

Việt Nam: Thị trường tiềm năng cần vốn cầu nối để mở rộng tăng trưởng

Việt Nam sở hữu nền kinh tế trẻ và năng động, nhưng khoảng trống vốn trung gian vẫn là rào cản khiến nhiều startup khó mở rộng khi vượt qua giai đoạn hạt giống nhưng chưa đủ lớn để IPO.

Việt Nam ngược dòng giữa mùa gọi vốn khắc nghiệt

Sau hơn hai năm của “mùa đông gọi vốn”, hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á vẫn chưa thể thoát khỏi sự u ám. Nửa đầu năm 2025 ghi nhận mức thấp nhất trong hơn sáu năm về số thương vụ lẫn giá trị đầu tư – theo báo cáo mới nhất do DealStreetAsia và Kickstart Ventures thực hiện.