(Người Đô Thị 29/05/2016) – Nghiên cứu này được thực hiện cho công ty Facebook tại 120 quốc gia trong hơn 10 năm nhằm phân tích cách tháo gỡ rào cản đối với việc tiếp cận và đưa ra các dự báo về sự thay đổi của Internet khi ngày càng nhiều người dân ở các nước đang phát triển truy cập mạng.
Nghiên cứu cho rằng dù cuộc cách mạng kỹ thuật số tiếp diễn nhưng số lượng người đăng ký sử dụng mới Internet đã giảm dần những năm gần đây, phần lớn là ở các nước đang phát triển. Tính từ năm 2013 đến nay chỉ tăng trưởng ở mức một con số. Ước tính có 4,1 tỉ người chưa được kết nối Internet để tiếp cận nền kinh tế hiện đại khiến GDP toàn cầu mất đi một nguồn thu trị giá hơn 6.000 tỉ USD.
Nghiên cứu cũng cho rằng, nếu cả thế giới kết nối với Internet thì lợi ích dành cho các nước đang phát triển và các doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới: sẽ cải thiện tình hình kinh tế – xã hội cho hơn 4 tỉ người; tăng sản lượng kinh tế toàn cầu thêm 6.700 tỉ USD; cơ hội tăng trưởng 400 tỉ USD cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông; và cơ hội tăng trưởng 200 tỉ USD cho các nhà cung cấp nội dung số.
Strategy& phân tích thêm, nếu muốn 80% dân số thế giới tiếp cận được Internet thì giá bán lẻ Internet phải giảm gần 70%, như vậy thì cả thị trường viễn thông, nội dung số và dịch vụ bán lẻ đều phải có những hành động cụ thể, như:
Thay thế mạng 2G bằng công nghệ 3G hoặc 4GLTE, ước tính giảm 60-70% chi phí trên mỗi megabyte và giúp các nhà cung cấp dịch vụ mạng kiếm được nhiều lợi nhuận tại các thị trường đang phát triển, đồng thời mang đến cơ hội kết nối Internet cho thêm 2 tỉ người.
Việc phân phối nội dung số thông qua các mạng tốc độ cao tại các địa phương sẽ giúp chi phí Internet hợp lý hơn với hơn 300 triệu người dùng. Nếu chính phủ các nước cung cấp nội dung số liên quan tới giáo dục, dịch vụ xã hội hay kinh doanh thì sẽ có thêm 200 triệu người có động lực kết nối vào Internet.
Việc trợ cấp chi phí kết nối Internet cho thuê bao hoặc đơn vị cụ thể, ví dụ các trung tâm giáo dục, có thể giúp thêm 500 triệu người lên mạng.
Sở dĩ sự tích cực này, theo chuyên gia Mathias Herzog của PwC: “Vì nó sẽ trở thành kênh cung cấp dịch vụ thiết yếu cho những người yếu thế trong nền kinh tế hiện nay. Đồng thời thương mại điện tử sẽ tăng trưởng với đối tượng mua và bán là những người tiêu dùng nghèo nhất trong xã hội.”
——————————————–
Đọc thêm
15 năm Internet Việt Nam: Cần tư duy 3.0 để quản lý và phát triển
Doanh nghiệp nhỏ – xương sống của kinh tế số Đông Nam Á
Doanh nghiệp Việt trước “chương 2” tiến trình chuyển đổi số
An toàn thông tin: Lúng túng trong môi trường IoT