FedEx nâng cấp hoạt động tại Việt Nam, chuyển sang mô hình phục vụ trực tiếp

FedEx Express – hãng chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới của Hoa Kỳ, chính thức chuyển sang mô hình phục vụ trực tiếp (direct-serve) tại Việt Nam, thay cho mô hình hoạt động gián tiếp thông qua đối tác ủy quyền trước đây.

(Ceo-talk.vn) – Trong thông cáo phát đi hôm 2.6, FedEx khẳng định sự chuyển đổi này sẽ giúp nâng hãng cao hơn nữa các dịch vụ cung cấp tại Việt Nam, hỗ trợ khách hàng trong giao thương quốc tế và khẳng định cam kết lâu dài với thị trường Việt Nam.

“Đây là sự thay đổi mang tính chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty và chuẩn bị cho sự tăng trưởng trong tương lai tại thị trường quan trọng này trong mạng lưới rộng lớn của chúng tôi,” hãng đưa ra cam kết.

Với mô hình mới, các khách hàng tại Việt Nam có thể tiếp cận hiệu quả hơn danh mục dịch vụ vận chuyển quốc tế toàn diện của FedEx cùng các công cụ kỹ thuật số như FedEx Billing Online, FedEx Delivery Manager, giúp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và hệ thống quản lý hóa đơn linh hoạt.

Nhà cung cấp dịch vụ địa phương, công ty Thương mại và Dịch vụ Song Bình, với vai trò tổng đại lý của FedEx nhiều năm qua, sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ nhận hàng, giao hàng và thông quan trên toàn quốc, đảm bảo tính liên tục và ổn định cho chuỗi cung ứng.

FedEx
FedEx chiếm thị phần lớn trong mảng dịch vụ chuyển phát quốc tế tại Việt Nam.

“Việc chuyển sang mô hình phục vụ trực tiếp cho phép chúng tôi kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng, đồng thời đơn giản hóa quy trình và nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ,” bà Ee-Hui Tan, tổng giám đốc FedEx Việt Nam và Campuchia chia sẻ.

FedEx có mặt tại Việt Nam từ năm 1994 và từng bước mở rộng đầu tư hạ tầng vận tải hàng không lẫn công nghệ. Các cột mốc phát triển đáng chú ý kể từ năm 2001 khi Việt Nam chính thức được đưa vào mạng lưới AsiaOne của FedEx.

Năm 2008 hãng triển khai dịch vụ bay bằng Airbus A310, tăng gấp năm lần công suất và rút ngắn thời gian thêm một ngày vận chuyển đi quốc tế từ Hà Nội.

Hãng mở tuyến bay từ TP.HCM bằng Boeing 767 từ năm 2023, kết nối châu Á – châu Âu thông qua trung tâm FedEx tại Quảng Châu, nhờ đó các nhà xuất khẩu Việt Nam rút ngắn thời gian vận chuyển đến các thị trường lớn Châu Á trong vòng một ngày và đến châu Âu trong hai ngày.

Tháng 4.2025, FedEx đạ triển khai đường bay mới từ Đông Nam Á (qua TP.HCM – Singapore) đến Hoa Kỳ bằng Boeing 777, với 6 chuyến mỗi tuần, rút ngắn hành trình và tăng cường năng lực vận chuyển xuyên Thái Bình Dương.

Hiện tại, FedEx khai thác 42 chuyến bay hàng tuần từ Việt Nam, cho thấy tầm quan trọng của thị trường này trong mạng lưới toàn cầu.

Bên cạnh năng lực vận chuyển, FedEx cũng mở rộng giải pháp dành riêng cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Hồi tháng 2.2025, hãng giới thiệu dịch vụ FedEx International Connect Plus (FICP) tại Việt Nam – cho phép giao hàng đến Mỹ và EU trong 2–3 ngày, với chi phí cạnh tranh và quyền kiểm soát vận đơn linh hoạt cho người dùng.

Hiện tại, với mạng lưới bay dày đặc và năng lực vận hành toàn cầu, giải pháp số hóa mạnh mẽ và các sáng kiến phát triển bền vững, FedEx đang định vị Việt Nam như trung tâm logistics chiến lược của khu vực Đông Nam Á.

Theo bà Bianca Wong, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động FedEx Đông Nam Á: “Việt Nam là mắt xích ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của FedEx. Vị trí chiến lược, lực lượng lao động lành nghề và các chính sách thúc đẩy thương mại đã đưa Việt Nam thành trung tâm logistics nổi bật trong khu vực.”

Lãnh đạo của tập đoàn đã tái khẳng định cam kết đầu tư chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 6.2024, với sự tham dự của Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Richard W. Smith và Kawal Preet – Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Thông cáo của hãng cho biết cuộc thảo luận nhấn mạnh vai trò của Việt Nam như một mắt xích trọng yếu trong mạng lưới toàn cầu của FedEx, đồng thời thúc đẩy hợp tác về mở rộng hạ tầng logistics và tăng cường kết nối thương mại khu vực.

———————-

Đọc thêm>>
Lego vận hành nhà máy tỉ đô tại Việt Nam, mở rộng chuỗi cung ứng châu Á
‘Thuyền trưởng’ Vũ Ngọc Sơn đưa tàu Hải An vượt sóng
Từ giao hàng nhanh đến mô hình kinh doanh chia sẻ
Dịch vụ chuyển phát: Thế rượt đuổi của doanh nghiệp nội
Bưu chính chật vật cạnh tranh

Xem thêm

Viettel nâng tầm năng lực logistics với trung tâm hiện đại tại Đà Nẵng

Đầu tư 722 tỉ đồng cho Trung tâm Logistics Đà Nẵng, Viettel Post đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics xanh và số và nâng tầm năng lực vận hành logistics quốc gia của tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

NAPAS, Mastercard và Payoo tiếp tục hành trình vì sức khỏe phụ nữ Việt

Bước sang năm thứ ba, chương trình “Chạm sẻ chia - Trao hy vọng” tiếp tục tặng hơn 2.000 suất tầm soát ung thư và xét nghiệm HPV miễn phí cho phụ nữ yếu thế. Đây là một trong những chương trình cộng đồng dài hạn được duy trì thông qua kết nối giữa các doanh nghiệp tài chính công nghệ.

RMHC mở Ngôi nhà Chung đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ gia đình bệnh nhi khó khăn

Sau hơn 50 năm hoạt động tại 64 quốc gia, Quỹ Ronald McDonald House Charities (RMHC) chính thức có mặt tại Việt Nam với Ngôi nhà Chung đầu tiên đặt tại TP.HCM. Mô hình cung cấp nơi lưu trú, sinh hoạt và hỗ trợ cho các gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tải áp lực cho bệnh viện và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế toàn diện.

Bất chấp thuế quan, thương mại 9 tháng tiếp tục lập kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu và chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ, xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025, và kim ngạch thương mại song phương Việt – Mỹ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới.

Synology định hình hệ sinh thái quản lý dữ liệu toàn diện

Với mức tăng trưởng gấp ba lần tại Việt Nam trong 5 năm, Synology hướng đến vai trò đối tác chiến lược trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp với hệ sinh thái lưu trữ – bảo vệ – cộng tác – giám sát toàn diện.