(CEO-Talk.vn) – Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) hôm 13.10 công bố khởi động chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia – Trao hy vọng”. Nay là năm thứ ba liên tiếp chương trình hướng tới hỗ trợ chăm sóc sức khỏe phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Năm 2025, chương trình đặt mục tiêu trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư và xét nghiệm HPV miễn phí nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930–2025), sau mùa trước đã hỗ trợ hơn 2.000 phụ nữ được tầm soát miễn phí và 200 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận tài chính điều trị.
Chương trình năm nay mở rộng đến Hà Nội và TP.HCM, tập trung vào nhóm phụ nữ yếu thế như lao động ngoại tỉnh, công nhân, người giúp việc, mẹ đơn thân trong độ tuổi 30-50 – những người ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân.
Thay vì tầm soát ung thư tuyến giáp như năm 2024, năm nay chương trình tập trung vào xét nghiệm HPV – phương pháp sàng lọc hiện đại giúp phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Ung thư vẫn là thách thức lớn đối với phụ nữ Việt Nam, trong đó ung thư cổ tử cung – loại ung thư gắn liền với virus HPV – đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Ước tính gần 85% phụ nữ có nguy cơ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, song nhiều người chưa được tầm soát định kỳ do điều kiện kinh tế và nhận thức hạn chế.
Việc xét nghiệm và phát hiện sớm là yếu tố then chốt giúp giúp phụ nữ chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân đồng thời cải thiện đáng kể kết quả điều trị và giảm các gánh nặng y tế.
Bên cạnh hoạt động y tế, chương trình tiếp tục lan tỏa tinh thần “mỗi hành động nhỏ tạo nên thay đổi lớn” thông qua chuỗi chiến dịch cộng đồng. Cụ thể, mỗi giao dịch chạm thẻ NAPAS hoặc Mastercard tại các điểm chấp nhận Payoo sẽ đóng góp 2.010 đồng vào quỹ hỗ trợ tầm soát.
Mỗi km hoàn thành trong giải chạy trực tuyến “Bước chạy sống khỏe” sẽ đóng góp thêm 2.010 đồng, trong khi mỗi km tại giải chạy trực tiếp do ban tổ chức phát động tại các trường đại học sẽ tương ứng 20.100 đồng. Toàn bộ số tiền quyên góp được sử dụng cho hoạt động tầm soát ung thư và xét nghiệm HPV miễn phí.
Chiến dịch năm nay còn có chuỗi tọa đàm và hoạt động cộng đồng, nổi bật là chương trình trực tuyến “Tầm soát ung thư sớm – Hành trình chủ động vì sức khỏe”, quy tụ các chuyên gia y tế, chuyên gia tâm lý và đại diện nhóm thụ hưởng. Mục tiêu nhằm lan tỏa kiến thức y khoa, nâng cao nhận thức về tầm soát sớm, khuyến khích phụ nữ chủ động bảo vệ sức khỏe, đồng thời cổ vũ cộng đồng chung tay vì một xã hội khỏe mạnh và nhân ái hơn.
Theo ông Ngô Trung Lĩnh – tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt, đơn vị phát triển nền tảng thanh toán Payoo cho biết việ lan tỏa những giá trị cộng đồng là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
“Việc đồng hành cùng NAPAS, Mastercard còn không chỉ thúc đẩy xã hội số – kinh tế số tại Việt Nam mà còn là cầu nối để mỗi giao dịch thường ngày của người dân góp phần vào hành trình sống khỏe mạnh, hạnh phúc của phụ nữ Việt Nam,” ông Lĩnh chia sẻ.
Sau ba năm triển khai, “Chạm sẻ chia – Trao hy vọng” đã trở thành sáng kiến tiêu biểu trong việc kết nối công nghệ với cộng đồng. Chương trình năm nay thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện, trường đại học và các tổ chức xã hội – có tính lan tỏa ngày càng cao và tạo ra những tác động tích cực hơn với tầng lớp dễ bị tổn thương của xã hội.
——————————————–
Đọc thêm>>
ESG tại Việt Nam: Cam kết lan rộng nhưng thực thi còn khoảng trống
Người dành trọn sự nghiệp cho nghiên cứu thảo dược
Bệnh viện Tim Tâm Đức: Từ trái tim đến trái tim
Hoa Kỳ khởi động Chương trình Bạn bè Thái Bình Dương 2025 tại Việt Nam
Thanh toán trực tuyến sẽ thúc đẩy thương mại điện tử