(Ceo-talk.vn) – Thay vì lặp lại những luận điểm phổ biến như “AI sẽ là cuộc cách mạng thay đổi thế giới”, người sáng lập VNG đưa ra góc nhìn thực tế từ vai trò của người điều hành doanh nghiệp công nghệ: “AI chắc chắn sẽ tạo ra những thay đổi sâu rộng, nhưng không ai có thể khẳng định cụ thể điều đó là gì, hay sẽ diễn ra như thế nào. Đó là cảm giác chung của bất kỳ ai tiếp cận AI,” ông Minh nói.
VNG bắt đầu “đón sóng AI” từ đầu năm 2023 với một nhận định lớn: AI là làn sóng công nghệ chưa từng có. Tuy nhiên, AI cũng là lĩnh vực rất rộng – câu hỏi đặt ra là nên tập trung nguồn lực vào đâu và triển khai sản phẩm gì. Thay vì tiếp tục nghiên cứu lý thuyết, VNG chọn tiếp cận thực tiễn: làm trước, rồi hiểu sau.
“Thay vì nói, chúng tôi phải làm. Nếu cứ ngồi nghiên cứu mãi, chúng ta sẽ như đứng trước một đại dương mênh mông mà không biết hướng đi,” ông Minh nhấn mạnh.

Với tinh thần “bất cứ gì liên quan đến AI đều sẽ làm”, VNG đã vạch ra chiến lược chinh phục AI gồm ba trụ cột chính: hạ tầng, nền tảng (platform), và ứng dụng (application).
Từ GreenNode đến ZaloAI. Hạ tầng cho AI là một thách thức lớn, nhưng VNG đã nhanh chóng phản ứng bằng cách thành lập GreenNode, kế thừa từ quá trình đầu tư vào trung tâm dữ liệu và VNG Cloud trước đó. Hiện nay, GreenNode được đánh giá là nền tảng hạ tầng AI hiệu quả tại Đông Nam Á, phục vụ khách hàng trên toàn cầu.
Ở mảng nền tảng, VNG đầu tư vào hai hướng phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).
Đội ZaloAI theo hướng “build from scratch” – phát triển từ đầu mà không dựa trên mã nguồn mở. Sản phẩm tiêu biểu là KiLM, được xem là nền tảng LLM thuần Việt dẫn đầu hiện nay.
Tuy nhiên, ông Minh thừa nhận: “Các mô hình nền tảng trên thế giới thay đổi quá nhanh. Chúng tôi thậm chí không thể đoán trước liệu việc có nền tảng riêng sẽ mang lại khác biệt gì hay lợi thế cạnh tranh nào.”
Vì vậy, VNG triển khai một đội phát triển song song để “finetune” (tinh chỉnh) các mô hình mã nguồn mở – một cách tiếp cận linh hoạt hơn, và cũng đem lại những kết quả tốt. Cùng lúc, tập đoàn cũng phát triển nhiều nền tảng hỗ trợ khác nhằm ứng dụng AI trong nội bộ và cho khách hàng, từ dữ liệu đến quy trình làm việc.
Ứng dụng trước, đo lường sau. Ở mảng ứng dụng, VNG thúc đẩy toàn bộ các đơn vị kinh doanh cùng tham gia phát triển AI, với phương châm: “Cứ làm đi rồi sẽ biết.” Từ đội game, tài chính, đến các tính năng trên Zalo – tất cả đều được khuyến khích tích hợp AI vào sản phẩm, dịch vụ.
Đến cuối năm 2024, hơn 20% người dùng Zalo đã trải nghiệm các tính năng AI, và VNG đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số này vào cuối 2025. “Chúng tôi không đặt nặng bài toán doanh thu trước mắt. Điều quan trọng nhất là người dùng thấy hữu ích và sẵn sàng sử dụng,” ông Minh khẳng định.
Tư duy triển khai AI kiểu VNG được ông Minh chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp tài chính, là không có công thức chung nào cho việc triển khai AI mà: “Nên làm – làm nhỏ cũng được – nhưng làm thật nhiều, ở nhiều bộ phận khác nhau, với tốc độ nhanh nhất. Hãy thuyết phục hội đồng quản trị đầu tư mà không đòi hỏi hoàn vốn ngay.”
Một số nguyên tắc được ông Minh đề xuất: Triển khai AI càng sớm càng tốt; bắt đầu từ những thử nghiệm nhỏ, đa phòng ban để học nhanh, ghi nhận kết quả và điều chỉnh liên tục.
Cách đo lường hiệu quả ứng dụng AI cũng rất thực tiễn:“Xem đầu vào tăng bao nhiêu và có phục vụ được khách hàng đầu cuối hay không. Nếu có, đó là đầu tư xứng đáng.”
Ông Minh cũng nhấn mạnh yếu tố cá nhân đóng vai trò then chốt: “Tôi đặt mục tiêu trong năm 2024 và 2025, mọi thứ mình làm đều phải liên quan đến AI. Nếu mỗi người đều ứng dụng AI mỗi ngày, tôi tin chúng ta sẽ cùng bước vào một kỷ nguyên mới – không chỉ cho Việt Nam mà cho cả thế giới.”
——————————–
Đọc thêm>>
GreenNode xây nền tảng “bình dân hóa” AI cho doanh nghiệp Việt
Zalopay tích hợp VNeID: Mở rộng xác thực điện tử và thanh toán số toàn dân
Filum AI nhận triệu đô củng cố nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng
Giám đốc công nghệ Nvidia: Việt Nam điểm đến của bán dẫn và AI